Bật mí 10 loại thức uống lợi sữa cho mẹ sau sinh

Lợi sữa– từ khóa mà hàng triệu mẹ bỉm sữa đều tìm kiếm sau khi sinh. Mẹ bỉm sữa nào cũng mong muốn có một nguồn sữa dồi dào dành cho bé yêu của mình. Nhưng không phải ai cũng được như vậy, vì mỗi người có một cơ địa khác nhau, và do nhiều lí do dẫn tới tình trạng ít sữa, mất sữa. Vậy có loại thức uống nào cải thiện tình trạng này không? Hãy cùng Fresh Life tìm hiểu nhé!

1.Nước chè vằng:

Các mẹ dùng 1-2 nắm chè vằng khô, rửa sạch hết bụi bẩn rồi cho vào nồi nước đun sôi. Sau đó mẹ chắt lấy nước uống hàng ngày và nên uống khi chè còn nóng ấm. Ngoài ra trên thị trường ngày nay còn bàu bán nhiều sản phẩm cao chè vằng hoặc chè vằng túi lọc. Mẹ có thể mua về pha sẽ nhanh và tiện lợi hơn nhiều mà vẫn thấy hiệu quả.

Chè vằng- loại thức uống sau sinh của phụ nữ

2. Sữa và bia:

Uống thêm sữa đặc là một cách kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Thế nhưng có một cách uống sữa đặc rất thú vị là pha với bia. Nếu không thích vị ngọt béo của sữa đặc, mẹ có thể thử cách pha sữa mới mẻ này.

Mẹ có thể pha 1/2 lon bia với 3-4 thìa sữa đặc. Mẹ chỉ nên chọn loại bia có nồng độ cồn thấp, từ 0.05 – 1% . Nên uống thức uống này trước cữ bé bú ít nhất là 1 tiếng; hoặc an toàn hơn là uống sau cữ bú của con. Tuy nhiên mẹ không nên lạm dụng thức uống này, nhất là trong 3 tháng đầu đời của con để tránh chất cồn đi vào cơ thể bé khi bú mẹ. Chưa kể mẹ còn có thể bị tiêu chảy, đau bụng nếu cơ thể quá nhạy cảm với các loại thức ăn lạ.

3. Nước 5 loại đậu:

Hiện nay trên thị trường có bán các gói đậu rất tiện lợi để mẹ pha uống. Thành phần của các gói này thường gồm đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng đã được rang thơm.
Nếu không an tâm về vấn đề vệ sinh của thực phẩm đóng gói sẵn, các mẹ hãy tự rang sơ các loại đậu rồi cho vào lọ kín để sử dụng dần. Mỗi tối lấy 1-2 nắm đậu đã rang cho vào bình giữ nhiệt; rồi cho khoảng 1,5 lít nước sôi vào để hãm lấy nước. Sáng hôm sau, với thành phẩm nước đậu, mẹ có thể uống thay nước lọc. Mẹ không nên uống nước đậu đã ngâm qua hơn 1 ngày để tránh bị đau bụng.
4. Nước lá rau ngót:
Trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối mẹ tuyệt đối không được ăn rau ngót để tránh hiện tượng tử cung co bóp. Tuy nhiên giai đoạn cho con bú lại khuyến khích mẹ nên dùng. Rau ngót có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ sau sinh như protein, phốt pho, sắt, vitamin A, B,…
Bên cạnh đó, rau ngót còn kích thích tuyến sữa của mẹ. Nguyên do là nhờ những tác động nội tiết của các hợp chất hóa học sterols có tính estrogen trong rau ngót. Các mẹ bỉm có thể bổ sung rau ngót bằng cách dùng nước rau ngót hoặc nấu canh rau ngót thịt băm; để cải thiện chất lượng sữa mẹ.
5. Nước lá đinh lăng:
Lá đinh lăng cũng là loại thức uống lợi sữa mà dân gian thường sử dụng. Trong Đông Y, lá đinh lăng bùi, có vị đắng, tính mát. Mẹ tìm mua lá đinh lăng tươi, rửa sạch rồi hãm với nước sôi như hãm trà; chắt lấy nước để uống trong ngày. Hoặc có thể phơi khô lá đinh lăng và hãm nước để uống như uống trà. Nước lá đinh lăng nên được giữ ấm thường xuyên, không nên uống lạnh mẹ nhé.
6. Sữa nóng:
Nếu mẹ uống một ly sữa ấm trước khi cho con bú khoảng 15-20 phút, lượng sữa sẽ tiết ra nhanh chóng. Không chỉ cung cấp đủ lượng sữa cho bé, sữa còn giúp cơ thể mẹ nhận được nhiều dưỡng chất hơn; nhanh chóng hồi phục sau sinh.
Bên cạnh các loại sữa đặc, sữa tươi dành cho người lớn; mẹ cũng có thể tận dụng sữa bầu dùng chưa hết trong thai kỳ. Sữa bầu chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, lại được đặc chế riêng cho phụ nữ mang thai. Do đó, mẹ có thể hoàn toàn an tâm uống sữa bầu ngay cả khi em bé đã được sinh ra.
7. Nước gạo lứt rang:
Nước gạo lứt rang sẽ kích thích Mẹ rửa sạch gạo lứt cho bớt bụi bẩn; sau đó cho lên chảo rang lưa vừa đến khi thấy mùi thơm. Sau đó, mẹ ngâm gạo lứt đã rang với nước nóng để dưỡng chất trong gạo được tiết ra. Khi nước gạo còn hơi ấm, mẹ hãy uống ngay.
8. Nước rau má:
Các mẹ nên phơi khô rau má để bảo quản được lâu; rồi hãm nước dùng dần. Hoặc có thể dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… vừa thay đổi khẩu vị mà còn kích thích tuyến sữa.
9. Nước lọc ấm:
Ngoài những loại thức uống trên, một quy tắc ‘bất di bất dịch’ mẹ phải nhớ trong suốt thời gian cho con bú là uống nhiều nước lọc. Sản phụ được khuyên nên uống từ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày; bởi bé bú mẹ sẽ làm mẹ nhanh thấy khát hơn. Mẹ cho con bú nên uống nước ấm trước khi cho con bú để lượng sữa tiết ra dồi dào. Nước ấm sẽ giúp kích thích sữa tiết ra nhanh và nhiều, giúp mẹ ấm bụng.
10. Thức uống lợi sữa bổ sung:
Bên cạnh các thức uống, mẹ còn có thể bổ sung những loại thực phẩm khá tốt cho sữa mẹ. Cháo móng giò, đu đủ xanh, rau lang, quả sung, hạt bí, cốm lợi sữa… là những món mẹ dễ tìm kiếm. Mẹ chú ý cần áp dụng đồng thời 2 – 3 phương pháp cùng một lúc để tăng hiệu quả kích sữa về.
Cốm lợi sữa Breast mum
Kết luận: 
Ít sữa, mất sữa là nỗi lo của hàng triệu bà mẹ bỉm sữa sau sinh. Các mẹ có thể áp dụng một số phương pháp tại nhà để tăng lượng sữa, tuy nhiên mỗi mẹ một cơ địa, và các phương pháp này không phải ai cũng phù hợp. Nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ nào, nên thăm khám và nhờ bác sỹ chuyên khoa tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *